Skip to content

การคำนวณอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันและวิธีขับรถให้ประหยัดน้ำมัน

  • by
วิธีขับรถให้ประหยัดน้ำมัน 2022

ในยุคปัจจุบันนี้ช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำ ข้าวของเครื่องใช้ อาหารและรวมไปทั้งน้ำมันต่างก็มีราคาที่แพงขึ้นเรื่อย ๆ อย่างไม่มีทีท่าว่าจะหยุด จึงทำให้หลายคนหันมาสนใจเรื่องการประหยัดค่าใช้จ่ายมากขึ้น โดยเฉพาะการคำนวนอัตราสินเปลืองงเป็นวิธีการที่จะช่วยเซฟค่าใช้จ่ายสำหรับค่าน้ำมันในกระเป๋าได้มากขึ้น สำหรับหลายคนที่ยังสงสัยว่าอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน คืออะไร ในวันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกันให้มากขึ้น รวมไปถึงวิธีคำนวณอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันอย่างง่าย ๆ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย

อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันคืออะไร

อัตาราสิ้นเปลืองน้ำมันเป็นอัตราที่บอกว่ารถแต่ละคันมีการกินน้ำมันหรือสิ้นเปลืองน้ำมันไปเท่าไหร่ โดยอัตรานี้จะสามารถบอกได้ว่ารถคันที่คุณขับนั้นจะเปลืองน้ำมันหรือไม่ โดยเราสามารถคำนวณง่าย ๆ ได้จากสูตร ระยะทางที่รถขับได้มีหน่วยเป็นกิโลเมตรแล้วหารด้วยจำนวนน้ำมันที่ลดลงไปซึ่งมีหน่วยเป็นลิตร ตัวอย่างเช่น ระยะทาง 100 กิโลเมตร ปริมาณน้ำมันที่ใช้ 5 ลิตร ดังนั้นจะเห็นได้ว่ารถยนต์ของคุณจะมีอัตราการกินน้ำมันหรืออัตราสิ้นเปลืองน้ำมันอยู่ที่ 20 กิโลเมตรต่อลิตร ซึ่งสามารถดูตัวเลขระยะทาง และปริมาณน้ำมันได้จากแผงหน้าจอด้านหน้าคนขับแล้วนำมาคำนวณได้ แต่โดยปกติแล้วรถแต่ละคันจะมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันบอกเอาไว้ก่อนที่คุณจะซื้อรถเสมอ

วิธีคำนวณอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน

สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบันล้วนต่างมีฟังก์ชันแสดงอัตราสินเปลืองบนหน้าปัดกันแทบทั้งนั้น ซึ่งในความเป็นจริงตัวเลขดังกล่าวอาจมีความผิดเพี้ยนได้ แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับผู้ผลิตแต่ละราย ดังนั้นเราจึงขอนำเอาเกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับการคำนวณอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันมาฝากค่ะ

  1. เติมน้ำมันเต็มถังเท่าที่หัวจ่ายตัด ควรกำชับพนักงานไม่ให้เติมน้ำมันเพิ่มเพื่อปัดเศษเป็น 0 จะได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำมากขึ้น
  2. รีเซ็ตมาตรวัดระยะทางเพื่อให้เป็น 0 ก่อนจากนั้นจึงขับใช้งานตามปกติ ซึ่งทางที่ดีควรแบ่งการคำนวณเป็นการขับขี่ในเมืองหรือการขับขี่นอกเมืองแยกออกจากกันจะดีกว่าค่ะ เพื่อจะได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนกว่าการขับทั้งสองรูปแบบผสมกัน
  3. หลังผ่านการใช้งานในระยะทางที่เหมาะสม (ไม่จำเป็นต้องรอให้น้ำมันใกล้หมด) ให้เติมน้ำมันกลับอีกครั้งเท่าที่หัวจ่ายตัดเช่นเดิม และทางที่ดีควรเป็นหัวจ่ายเดียวกับที่เคยเติมก่อนทำการทดสอบเพื่อลดตัวแปรต่างๆ ลงให้มากที่สุดค่ะ
  4. หลังจากที่หัวจ่ายตัด ให้นำตัวเลขที่ปรากฏบนหัวจ่ายมาคำนวณ โดยนำเอาปริมาณน้ำมันที่มีหน่วยเป็นลิตร พร้อมเลขทศนิยมทุกหลัก มาหารด้วยระยะทางบนหน้าปัดที่วิ่งไป ก็จะได้อัตราสิ้นเปลืองเป็นหน่วยกิโลเมตรต่อลิตร (กม./ลิตร) ยกตัวอย่างเช่น

ระยะทางที่ใช้ไป: 300 กิโลเมตร

จำนวนลิตรที่เติม: 12.345 ลิตร

อัตราสิ้นเปลืองจะเท่ากับ 300/12.345 = 24.31 กม./ลิตร

วิธีขับรถให้ประหยัดน้ำมัน

หลังจากได้ทราบวิธีคำนวณอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันกันไป

  1. เช็คสภาพรถทุกอย่างก่อนและหลังใช้งานเสมอเพราะการเช็คสภาพรถจะทำให้คุณทราบว่ามีส่วนไหนของรถที่ควรได้รับการซ่อมแซม และไม่ต้องมีปัญหารถเสียระหว่างทาง หากคุณพบส่วนของรถที่ต้องได้รับการซ่อมแซมควรรีบซ่อมให้เรียบร้อย เพราะสภาพรถที่ไม่พร้อมต่อการใช้งานจะทำให้เครื่องยนต์เสื่อมเร็ว อีกทั้งยางของล้อรถที่มีลมไม่พอย่อมทำให้เครื่องยนต์ต้องทำงานหนักกว่าปกติ ซึ่งเครื่องยนต์ที่เสื่อม หรือต้องทำงานหนักมีผลต่ออัตราการกินน้ำมันที่เพิ่มขึ้นด้วย
  2. ใส่ใจเรื่องเครื่องยนต์ให้มากขึ้นถ้าเครื่องยนต์ทำงานหนักเกินไปหรือใช้เครื่องยนต์ที่เสื่อมสภาพอาจเป็นการทำให้อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้นได้ โดยการใส่ใจเครื่องยนต์เป็นเรื่องพื้นฐานที่สำคัญ แค่ให้คุณมั่นใจว่าก่อนขับรถ เครื่องยนต์อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ ไม่มีการซ่อมแซมใด ๆ และในขณะขับรถก็ควรสังเกตความร้อนของเครื่องยนต์ไม่ให้ร้อนจนเกินไป
  3. อย่าบรรทุกของหนักเยอะจนเกินไปสิ่งของที่บรรทุกอยู่บนรถเป็นปัจจัยมีผลต่ออัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันอย่างมาก ยิ่งรถที่ต้องบรรทุกของที่มีน้ำหนักมาก ก็ยิ่งทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้น หากรถของคุณไม่ต้องบรรทุกของหนัก คุณก็ไม่ต้องกังวลเรื่องเปลืองน้ำมันเลย
  4. การเปิดแอร์ที่เย็นจัดอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้รถกินน้ำมันได้อย่างรวดเร็วก็คือ การเปิดแอร์ที่เย็นจัด หรือเปิดแอร์ไปพร้อม ๆ กับการเปิดกระจกรถให้อากาศที่ร้อนกว่าภายนอกรถเข้ามาภายในรถ ถ้าไม่อยากเปลืองค่าน้ำมันแล้วล่ะก็ ควรเปิดแอร์ให้เย็นพอเหมาะ และบรรทุกของเท่าที่จำเป็นเท่านั้น
  5. ไม่ควรเร่งเครื่องขณะที่จอดรถนิ่งอยู่ เพราะจะเปรียบเสมือนเป็นการเร่งเครื่องตลอดเวลา และจะทำให้เครื่องยนต์ร้อนง่ายอีกด้วย ซึ่งการเร่งเครื่องโดยไม่จำเป็นนั้นเป็นสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้รถกินน้ำมันมากกว่าเดิมโดยที่คุณไม่รู้ตัว นอกจากจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันแล้ว ยังทำให้คุณมีโอกาสเผลอเหยียบคันเร่งโดยลืมใส่เกียร์ว่างหรือเบรกมือ ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นดัน
  6. ออกรถช้า ๆ ไม่ต้องรีบใครที่ชอบขับรถซิ่งหรือออกตัวรถแรง ขอบอกเลยว่าการออกตัวรถแบบนั้นจะมเป็นการเพิ่มอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันโดยเปล่าประโยชน์ เนื่องจากการออกตัวแรงทำให้เครื่องยนต์ต้องคุณต้องสูบน้ำมันออกมาเป็นจำนวนมากเพื่อให้รถพุ่งตัวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วนั่นเอง รวมถึงในขณะขับรถอยู่ คุณควรใช้ความเร็วที่เสมอตลอดทาง ไม่ควรเบรกโดยไม่จำเป็น เพราะการเบรกบ่อย ๆ เป็นอีกหนึ่งต้นเหตุที่ทำให้เปลืองน้ำมัน

สำหรับวิธีการคำนวนอัตราสินเปลืองดังกล่าวนั้นอาจจะเป็นวิธีเบื้องต้นที่ช่วยทำให้ทราบข้อมูลได้คร่าว ๆ เท่านั้น ซึ่งอาจจะไม่แม่นยำ 100 % เนื่องจากมีปัจจัยอื่น ๆ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน ของเครื่องยนต์ และสภาพอุณหภูมิอากาศ โดยปัจจัยเหล่านี้เป็นปัจจัยภายนอกที่ควบคุมได้ยาก ดังนั้นวิธีที่ง่ายที่สุด คือ การหันมาขับรถให้ประหยัดน้ำมันกันมากขึ้น ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยได้อย่างแน่นอนและเป็นวิธีที่ยั่งยืนอีกด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

X