Skip to content

เลือกซื้อรถมือสอง ยังไงให้ได้ดอกเบี้ยรถมือสองไม่แพง

  • by
ดอกเบี้ยรถมือสอง 2022

ดอกเบี้ยรถมือสอง เมื่อรถมือสองกลายเป็นทางเลือกสำหรับคนอยากมีรถ แต่ก็ใช่ว่ายิ่ง ซื้อรถมือสอง เก่า ๆ ได้รถราคาถูกแล้วจะ “ดีเสมอไป” เพราะแน่นอนว่ามันต้องแลกมาด้วยกับเรื่องสภาพ รวมไปถึงเรื่องของ ที่หลายคนเข้าใจว่ารถยิ่งเก่าดอกเบี้ยยิ่งถูกนั้นจริงหรือ ? เราจะพาคุณไปดูกันกับเรื่องของ  ว่าจริง ๆ ควรเลือกรถเก่าแค่ไหนถึงจะคุ้มค่าที่สุด หากต้อง จัดไฟแนนซ์รถ  มีการเสียดอกเบี้ยก็เสียให้น้อยที่สุด ซื้อรถมือสองให้คุ้มต้องเลือกให้เป็น ได้รถสภาพสวยก็ต้องจ่ายไปกับเรื่องดอกเบี้ยให้คุ้มด้วย เราไปดูกันเลย

จัดไฟแนนซ์รถ เสีย ดอกเบี้ยรถมือสอง “รถยิ่งเก่ายิ่งแพง”

มือใหม่ซื้อรถหลาย ๆ คนอาจยังไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้ว อัตราดอกเบี้ยการ จัดไฟแนนซ์รถ นั้น รถยิ่งปีเก่า ปีมาก ก็ยิ่งเสียดอกเบี้ยแพง นอกจากเรื่องระยะเวลาในการผ่อนที่ทำให้การคิดอัตราดอกเบี้ยต่างกันออกไปแล้ว รถปีเก่าจะเสียดอกเบี้ยแพงกว่ารถปีใหม่ไม่น้อยเลย ยกตัวอย่างเช่น รถมือสองปี 2014 ผ่อนระยะเวลา 48 งวด ธนาคารหรือไฟแนนซ์จะคิดอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ปีละ 3.75% แต่ถ้าเป็นรถที่เก่ากว่า รถปี 2000 จะถูกคิดอัตราดอกเบี้ยอีกเรท อยู่ที่ 6.25% ต่อปี เป็นต้น 

ต้องบอกว่าแทบจะ “ครึ่งต่อครึ่ง” สำหรับดอกเบี้ยที่คุณต้องจ่ายแพงกว่าสำหรับรถปีเก่า จนบางทีเมื่อคิดคำนวณเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยแล้ว เงินที่คุณจ่ายเพื่อซื้อรถปีเก่าอาจจะเท่ากับรถปีใหม่กว่าเลยด้วยซ้ำ เพราะอย่าลืมว่า อัตราดอกเบี้ยนี้คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของยอดราคารถ คนที่ซื้อรถมาใช้งานแน่นอนว่าราคารถต้องเป็นหลักหลายแสนบาท การที่คุณต้องจ่ายดอกเบี้ยแพงกว่าเกือบเท่าตัวนั่นก็หมายความว่า คุณต้องจะต้องจ่ายเงินไปสำหรับดอกเบี้ยโดยไม่จำเป็นไม่น้อยเลยทีเดียว แถมยังได้รถที่ “เก่ากว่า” เสื่อมสภาพมากกว่า ซึ่งมาพร้อมกับค่าใช้จ่ายเรื่องบำรุงรักษาที่แพงกว่า

ซื้อรถมือสอง ควรเลือกรถปีเก่าแค่ไหน ?

คำแนะนำสำหรับใครที่ไม่อยากซื้อรถมือสองให้ได้ดอกเบี้ยไม่แพง ได้รถปีใหม่กว่า สภาพพร้อมใช้งานมากกว่า ควรเลือกรถอายุไม่เกิน 7 ปีนับจากปัจจุบัน เพราะดอกเบี้ยจะไม่แพงและมูลค่ารถกำลังดียังไม่เก่ามาก ชิ้นส่วนหลัก ๆ ในการใช้งานพื้นฐานยังต่อเนื่องได้อยู่  อาจจะเพียงแค่บำรุงรักษาพื้นฐานเท่านั้นซึ่งค่าใช้จ่ายไม่แพง 

มากไปกว่านั้นสิ่งสำคัญที่สุดหากคุณจะซื้อรถมือสองไม่ว่าปีรถจะเก่ากว่า 7 ปีหรือไม่ก็ตาม ต้องเริ่มต้นจากพื้นฐานก่อนว่าเป็น “รถมือสองสภาพดี” เพราะต่อให้เลือกรถปีไม่เก่ามากเสียดอกเบี้ยน้อยแล้ว แต่ถ้าได้รถไม่ดี ที่วางแผนมาก็ “ไร้ค่า” เลือกตรวจสภาพรถจากผู้เชี่ยวชาญดีที่สุดก่อนตัดสินใจซื้อรถ เพื่อให้คุณมั่นใจว่า รถคันที่เลือกนั้นหา “ใช่” ไม่เป็นรถย้อมแมว ได้รถมือสองที่คุ้มค่าคุ้มราคามากที่สุด !

ซื้อรถมือสองช่วงนี้ต้องฉลาด Shop วิกฤตโควิดอาจทำให้คนแห่ขายรถกันมากขึ้น รถมือสองในตลาดมีให้เลือกเยอะ ต้องเช็กให้ดี ที่สำคัญต้องเปรียบเทียบไฟแนนซ์ดี ๆ เพราะบางทีบางเจ้าอาจมาพร้อมกับ “ค่าใช้จ่ายแอบแฝง” บวกเพิ่มนั่นนี่ทั้งที่ความจริงคุณไม่จำเป็นต้องจ่าย เลือกที่ชัวร์ว่า ไม่มีค่าใช้จ่ายแฝง แถมจบง่ายได้รถใน 1 วัน ซื้อรถผ่อนอยู่ก็จัดไฟแนนซ์ได้ไม่มีปัญหา จัดไฟแนนซ์ที่  ดีกว่า ดอกเบี้ยถูกชัวร์ ถูกใจคนซื้อรถมือสองแน่นอน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

X